Bí quyết khử mùi hộp nhựa đựng thức ăn đơn giản

Hộp nhựa chủ yếu được sử dụng để đựng thức ăn, tuy nhiên khi sử dụng hộp nhựa để đựng thức ăn thì vấn đề phiền toái nhất chính là tình trạng mùi hôi thức ăn cứ bám vào hộp nhựa. Bí quyết khử mùi hộp nhựa sẽ giúp bạn và gia đình xóa bỏ tình trạng khó chịu này.

Hộp nhựa rất phổ biến trong căn bếp của nhiều gia đình, nó rất thuận tiện để có thể chứa đựng bảo quản nhiều loại thực phẩm khác nhau. Có thể dùng để chứa các thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chín,… Ưu điểm của hộp nhựa là nó thể đậy kín và tiết kiệm diện tích đặt, nhất là trong tủ lạnh.

Tuy nhiên cùng với những ưu điểm sử dụng đó thì hộp nhựa khi đem bảo quản thức ăn thường gắn liền với một vấn đề nan giải đó là tình trạng mùi hôi của hộp không thể nào rửa sạch, khiến cho hộp dù đã vệ sinh kỹ xong vẫn bám mùi. Và khi dùng cho lần sau thì có thể ám vào loại thực phẩm khác, làm thay đổi tính chất thực phẩm, dẫn đến ôi thiêu, mốc hỏng,…

Vậy làm thế nào để hộp nhựa không còn mùi hôi khó chịu nữa?

1. Nước rửa chén

Nước rửa chén là một giải pháp truyền thống và được nhiều người sử dụng, chọn loại nước rửa chén có mùi hương, chất lượng cao và rửa hộp nhựa ngay khi sử dụng xong thì có thể cải thiện mùi hôi rất tốt.

Bí quyết khử mùi hộp nhựa đựng thức ăn đơn giản

2. Hạt café

Nếu đã dùng nước rửa chén mà vẫn không thể cải thiện được mùi hôi, thì bạn có thể cho một ít hạt café hay bột café vào hộp rồi đậy kín, để vài giờ hoặc một ngày. Café sẽ hấp thụ được mùi hôi và trả lại cho bạn một chiếc hộp không còn mùi khó chịu mà có thể làm thoang thoảng mùi café rất tuyệt vời.

Bí quyết khử mùi hộp nhựa đựng thức ăn đơn giản

Ta cũng có thể thay thế café bằng trà khô cũng rất hiệu quả trong việc khử mùi hôi.

3. Chanh

Tương tự như cách trên, nhưng thay vào đó bạn cho vài lát chanh vào hộp nhựa đã rửa sạch rồi đậy kín lại, cho vào tủ lạnh vài ngày. Khi lấy ra, hộp nhựa của bạn đã không còn mùi hôi. Chanh là một cách hiệu quả để khử mùi không chỉ cho hộp nhựa mà còn cho nhiều sản phẩm nhà bếp khác, thậm chí là khử mùi hôi trên tay sau khi bạn chế biến các thực phẩm có mùi tanh như thủy hải sản.

4. Than củi

Than củi có khả năng hấp thụ mùi, do đó chúng ta có thể sử dụng một que than củi đặt vào trong hộp nhựa đã rửa sạch và lau khô, đậy lại và để đó vài ngày sẽ giúp cho hộp nhựa không còn mùi hôi nữa.

Những bí quyết trên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng mùi hôi khó chịu của hộp nhựa, không còn khó chịu khi thức ăn này đặt vào hộp bảo quản, khi lấy ra lại bị đổi mùi do ám mùi trước đó, hoặc tệ hơn là thực phẩm bị hỏng do mùi. Tuy nhiên cách tốt nhất để tránh trường hợp này chính là hãy sử dụng những chiếc hộp khác nhau cho những mục đích sử dụng khác nhau, những loại thức ăn khác nhau là tốt nhất.

Những cách sử dụng hộp nhựa an toàn

1. Không sử dụng hộp nhựa dỏm, kém chất lượng

Để sử dụng hộp nhựa bảo quản thức ăn tiện lợi, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng điều đầu tiên bạn cần làm là chọn mua và sử dụng các hộp nhựa chất lượng tốt không sử dụng những hộp nhựa mà mình nghi ngờ về chất lượng, hộp nhựa dỏm, hàng giả, nhái của các thương hiệu nổi tiếng.

Bạn nên chọn mua, sử dụng các hộp nhựa của nhà sản xuất tin cậy, xuất xứ rõ ràng, đến mua hàng chính hãng ở các cửa hàng, siêu thị uy tín, được nhiều người tin dùng. Khi dùng những hộp đựng thực phẩm này bạn sẽ không phải băn khoăn, lo lắng vấn đề an toàn nữa nhé.

Cách sử dụng hộp nhựa an toàn

2. Không sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn quá nóng

Với những thức ăn có nhiệt độ quá cao, từ 100 độ C trở nên tốt nhất bạn không nên bảo quản trong hộp nhựa. Vì một số hộp nhựa khi tiếp xúc với nhiệt độ từ 100 độ C trở lên, chất monostyren có trong hộp nhựa dễ bị giải phóng, ngấm nhanh vào thức ăn.

Khi con người tiêu thụ các thức ăn này vào cơ thể sẽ bị nhiễm độc, gan và nhiều bộ phận khác trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bạn sẽ mắc nhiều chứng bệnh nguy hiểm.

Cho nên, với những thức ăn từ 100 độ C trở lên hay nhiệt độ xung quanh hộp nhựa từ 100 độ C trở lên, bạn nên bảo quản trong các hộp đựng làm bằng chất liệu chịu được nhiệt độ cao khác, thay đổi vị trí đặt hộp nhựa để sử dụng hộp an toàn, hiệu quả hơn.

Lưu ý là một số hộp nhựa trên bao bì nếu có ghi rõ chúng chịu được nhiệt độ từ 100 độ C trở lên thì bạn có thể dùng bảo quản thức ăn nóng như bình thường, bởi chúng sử dụng an toàn với mức nhiệt cao này, thức ăn nóng không bị thôi nhiễm monostyren từ hộp đâu nhé.

Không sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn quá nóng

3. Lưu ý khi sử dụng hộp nhựa dùng được trong lò vi sóng

Trên các hộp nhựa và bao bì có thông tin, ký hiệu ghi nhận hộp an toàn khi sử dụng trong lò vi sóng thì bạn có thể dùng chúng để hâm nóng, nấu hay rã đông thực phẩm trong lò vi sóng.

Nhưng nếu trên hộp không có các thông tin, ký hiệu an toàn trong lò vi sóng thì dù người bán có chắc chắn với bạn hộp dùng được trong thiết bị điện tử này, bạn cũng không nên dùng để đảm bảo an toàn cho mình.

Khi dùng hộp nhựa an toàn trong lò vi sóng, bạn cũng chú ý là với những món ăn có chứa bơ, phô mai, mỡ… các chất béo dưới nhiệt độ cao sẽ tan chảy ra và khi tiếp xúc với nhựa tổng hợp sẽ tạo ra một loại hóa chất không an toàn với sức khỏe người dùng.

Do đó, bạn nên sử dụng giấy nến lót vào bên trong hộp để tạo khoảng cách giữa các món ăn này với hộp nhựa rồi mới cho vào lò vi sóng chế biến. Làm như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Khi vi sóng, bạn cũng nên mở nắp hộp nhựa hoặc mở lỗ thông khí trên nắp hộp ra một ít để việc chế biến món ăn nhanh chóng, hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng hộp nhựa dùng được trong lò vi sóng

4. Chú ý tới các biểu tưởng dưới đáy hộp đựng thực phẩm

Ở đáy của các hộp nhựa đựng thực phẩm để có các kí hiệu của nhà sản xuất để giúp người dùng sử dụng sản phẩm hiệu quả và an toàn hơn. Trước khi mua hoặc sử dụng sản phẩm nhựa bạn nên để ý các kí hiệu này nhé.

Cảnh giác với hộp nhựa mang cơm mỗi ngày

Giới văn phòng đã quá quen thuộc với những chiếc hộp nhựa dùng dể mang theo cơm, tuy nhiên chúng ta nên cân nhắc vì những chiếc hộp nhựa này hoàn toàn có thể là mối hiểm họa của mình.

Xu hướng sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn

Đồ nhựa có vai trò quan trọng trong cuộc sống hiện nay, nó xuất hiện ở khắp nơi với nhiều hình thức và nhu cầu sử dụng khác nhau. Từ các loại nhựa gia dụng đến những loại đồ nhựa mà chúng ta dùng để chứa đựng, làm bao bì cho nhiều thứ trên thị trường hiện nay.

Hộp nhựa mang cơm văn phòng

Trong rất nhiều những sản phẩm bằng nhựa, thì những loại sử dụng cho việc ăn uống của chúng ta rất được quan tâm và chú trọng. Có thể kể đến hàng loạt những mẫu mã hộp nhựa mang cơm xuất hiện rất nhiều hiện nay trên thị trường, được người dùng thích thú với tính hữu dụng và đa dạng về màu sắc, kích cỡ hay hình dáng.

Song cùng với sự phát triển và xuất hiện ồ ạt của những sản phẩm này, thì cũng gióng lên một hồi chuông cảnh báo cho người sử dụng khi những chiếc hộp cơm không rõ nguồn gốc xuất xứ, giá thành rẻ và chất lượng kém ngày càng nhiều hơn và có nguy cơ rất lớn cho sức khỏe của con người.

Hộp nhựa mang cơm văn phòng

Mối nguy hại từ những chiếc hộp đựng cơm

Trước đây, cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Ý đã thu hồi nhiều sản phẩm hộp cơm nhựa có giữ nhiệt xuất xứ từ Trung Quốc, với lý do sản phẩm này có chứa thành phần gây ung thu cho con người.

Các chuyên gia cho biết những loại hộp này có cất sợi amiang độc hại, khi hít vào thì có thể đọng lại tại phổi, có thể tăng dần số lượng và gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng như ung thư trung biểu mô, ung thư phổi, khí truất phế thũng,…

Cảnh giác với những chiếc hộp nhựa mang cơm

Khi bị phơi nhiễm amiang, người bệnh có thể bị những triệu chứng như thở ngắn, mỏi mệt, đau ngực, máu trong đờm và ho…. Về lâu dài, những căn bệnh nguy hiểm sẽ hình thành và ảnh hưởng lớn đến tính mạng sức khỏe của người dùng.

Sử dụng các hộp nhựa đựng cơm cần cẩn thận

Chúng ta dễ dàng mua được một chiếc hộp nhựa đựng cơm có giữ nhiệt trên thị trường hiện nay, với đủ màu sắc hình dáng hết sức bắt mắt mà giá bán thì vô cùng rẻ. Tuy nhiên, điều cần phải quan tâm không phải là đẹp hay rẻ mà bạn cần quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của nó, các thông số kỹ thuật cũng như cách sử dụng sao cho an toàn nhất.

Hộp nhựa mang cơm văn phòng

Tuyệt đối không nên gắn bó mỗi ngày với những chiếc hộp nhựa đựng cơm không bảo đảm này, nó thậm chí còn nguy hiểm hơn cả những dĩa cơm phần đầy bụi bặm ở lề đường mà bạn e ngại. Bữa cơm ngon sạch và an toàn hay không phụ thuộc vào bạn.

Hãy chọn những chiếc hộp nhựa đựng cơm cao cấp, đến từ những thương hiệu uy tín và có kiểm định an toàn cũng như chất lượng. Giới văn phòng và tất cả mọi người nói chung khi sử dụng các loại hộp nhựa đựng cơm cho mình cần cảnh giác.

Nguy hại từ những hộp nhựa chất liệu rẻ tiền

Hiện nay chúng ta thấy có rất nhiều loại hộp nhựa trên thị trường được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống, mỗi loại hộp cũng được làm từ những loại chất liệu khác nhau. Trong số đó, có không ít những chủng loại hộp được làm từ chất liệu rẻ tiền luôn được cảnh báo về sự an toàn.

Các ứng dụng của hộp nhựa trên thị trường

1. Hộp nhựa cứng:

Các loại hộp nhựa cứng quen thuộc với hình ảnh những chiếc hộp có nắp đậy kín được sử dụng phổ biến trong nhà bếp, hay chứa đựng bất cứ thứ gì trong cuộc sống nếu có thể.

Nguy hại từ những hộp nhựa chất liệu rẻ tiền

Ưu điểm của các loại hộp nhựa này là có nhiều thiết kế, kích thước mẫu mã và cả giá cả đều rất đa dạng cho người dùng lựa chọn. Một số loại hộp tốt có nắp đậy rất kín, hữu dụng để bảo quản nhiều thứ đặc biệt là thực phẩm.

2. Hộp nhựa định hình:

Hộp nhựa định hình chủ yếu làm từ nhựa PVC, PP và nhựa PET, được ứng dụng đa dạng vào đóng gói và bảo quản sản phẩm.

Hộp nhựa định hình đang ngày càng quan trọng hơn đối với nhiều ngành nghề khác khi nó đóng vai trò bao bì, đóng gói và bảo quản sản phẩm cho hàng loạt những thành phẩm bán ra trên thị trường hiện nay.

Nguy hại từ những hộp nhựa chất liệu rẻ tiền

Mối nguy hại của các loại hộp nhựa

Mối nguy hại của các loại hộp nhựa chủ yếu đến từ chất liệu nhựa được sử dụng không đảm bảo, và đôi khi cũng có thể là do cách sử dụng của người dùng không đúng. Ở những loại hộp nhựa chỉ đựng dùng để đựng các vật dụng thông thường hằng ngày, dụng cụ hay linh kiện,.. thì không vấn đề gì, tuy nhiên chúng ta cần chú ý đến những loại hộp nhựa đựng thực phẩm của mình.

Rất nhiều ngành nghề thực phẩm sử dụng các loại hộp nhựa để đựng sản phẩm của mình cho các thực phẩm khô, thực phẩm đóng gói hay kể cả thức ăn ăn liền hiện nay rất nhiều nơi sử dụng hộp nhựa để bán cho khách hàng. Và ngay cả bản thân chúng ta cũng đều mỗi ngày sử dụng những chiếc hộp nhựa  để chứa đựng các loại thực phẩm, từ các loại thực phẩm tươi đến những thực phẩm đã chế biến để bảo quản nó trong tủ lạnh hay thậm chí là đưa vào lò vi sóng để hâm nóng.

Các chuyên gia tại Mỹ đã cảnh báo rất nhiều về việc những chất liệu nhựa kém chất lượng sẽ dễ dàng tan chảy ở nhiệt độ cao và phát ra những hóa chất độc hại gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Trong khi đó, chúng ta dùng hộp nhựa để đựng thức ăn đôi khi còn nóng, và thậm chí bỏ nó vào lò vi sóng để hâm thức ăn thì việc tạo ra hóa chất và ngấm ngược vào thức ăn của mình là điều hoàn toàn dễ nghĩ đến.

Một số những loại hộp nhựa được làm từ nhựa tái chế thường sẽ được thêm phụ gia, và các chất phụ gia này khi bị tan ra do nhiệt độ, hòa với thức ăn và vào cơ thể sẽ gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như ung thư tuyến tiền loiệt, ung thư cổ tử cung và rất nhiều những bệnh lý nguy hiểm khác,….

Bên cạnh đó, việc sử dụng hộp nhựa đựng thức ăn cũng có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ tại các khe rãnh khó làm sạch và làm ô nhiễm thực phẩm, gây ra các nguy cơ về ngộ độc, đau dạ dày,… cho người sử dụng.

Để loại trừ được những nguy hại từ các hộp nhựa, chúng ta nên hạn chế sử dụng nó đựng thức ăn, hoặc nếu có cũng nên chọn những loại hộp nhựa chất lượng cao, có nguồn gốc rõ ràng và công bố minh bạch các thành phần sản xuất. Đặc biệt nếu dùng cho lò vi sóng thì chúng ta nên chọn những loại hộp được dùng cho lò vi sóng một cách an toàn nhất.

0915 422 076
chat-active-icon
chat-active-icon